F-HEAD single cylinder (1903-1905) The First HARLEY DAVIDSON

HARLEY DAVIDSON
ชื่อที่แม้กระทั่งคนที่ไม่สนใจมอเตอร์ไซด์ยังต้องรู้จัก มันไม่ใช่แค่เรื่องราวของยานพาหนะ แต่มันเป็นเรื่องราวของเครื่องจักรชั้นยอดที่เป็นกลายมาเป็นตำนานจนทุกวันนี้

F-HEAD single cylinder (1903-1905)
The First HARLEY DAVIDSON
F-HEAD single cylinder (1903-1905)
The First HARLEY DAVIDSON

ในปี 1900 Willaim S Harley นักออกแบบที่ทำงานในโรงงานเหล็กในมิลวอคกี้ และ เพื่อน Authur Davidson ที่รักในกีฬาตกปลา มีความคิดที่จะสร้างรถมอเตอร์ไซด์ของตนเอง ทั้งนี้ เพื่อที่พวกเค้าจะได้เข้าไปถึงสถามที่ตกปลาได้สะดวกมากขึ้นเท่านั้นเอง

ทั้งสองได้เริ่มออกแบบเครื่องยนต์ในปลายปี 1900 ต่อต้นปี 1901 โดยใช้เครื่องยนต์แบบคาร์บูเรเตอร์ ปรากฏว่าเครื่องยนต์ทำงาน แต่ขาดพลัง แถมยังมีปัญหาน้ำมันรั่วอีก พวกเค้าจึงพัฒนาเครื่องรุ่น 2 และเมื่อถึงรุ่น 3 จึงเริ่มนำเครื่องประกอบเข้ากับเฟรม ผู้ที่ได้รับเชิญเข้าทดสอบรถคันแรกของ Harley Davidson คือ Walter น้องชายคนที่สองในตระกูล Davidson ซึ่งกำหนดจะทำการทดสอบในงานแต่งงานของน้องชายอีกคน

แต่เมื่อถึงวัน ก็ยังไม่สามารถทำการทดสอบได้ เพราะรถประกอบไม่เสร็จ พี่น้อง Davidson ยังคงต้องหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยในการประกอบรถในขั้นตอนสุดท้าย

รถต้นแบบมาสำเร็จเมื่อปี 1902 และ ในปีถัดมาการทดสอบครั้งแรกจึงได้เริ่มขึ้น มอเตอร์ไซด์ต้นแบบคันนี้ ใช้เครื่องยนต์สูบเดี่ยว 4 จังหวะ ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ตรงไปยังล้อหลังโดยใช้ระบบสายพาน

ถึงแม้ว่าเครื่องยนต์จะมีความน่าเชื่อถือทำงานได้ และให้ความเร็วสูงสุดได้ที่ 40 กม/ชม แต่กำลังเครื่องยังคงมีไม่พอเพียง ทำให้ต้องมีบันไดใช้ในการถีบช่วย อีกทั้งตัวเฟรมรถยังไม่แข็งแรงเพียงพอต่อแรงเครียดแรงกดแรงเหวี่ยงทั้งหลาย เพื่อเป็นการแก้ปัญหา Harley Davidson จึงตัดสินใจที่จะสร้างเครื่องยนต์ที่มีพลังมากขึ้น พร้อมทั้งสร้างเฟรมเป็นของตนเอง

การออกแบบเฟรมเองของ Harley เน้นที่การทำให้ตัวเฟรมแข็งแรงขึ้น การขยายขนาด chassis และ การวางตำแหน่งเครื่องยนต์ใหม่ ให้ไปอยู่หน้าบันไดช่วยปั่น ทำให้ในปี 1903 นี้เอง รถต้นแบบคันแรกของ Harley Davidson / F-HEAD single cylinder จึงถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการ

รถ model เดียวกันอีกสองคันตามมาในปีเดียวกันนี้ ทำให้ โรงงาน Harley Davidson ผลิตรถได้ทั้งหมด 3 คันในปี 1903

พวกเขาออกแบบโลโก้ Harley Davidson เป็นแบบตัวอักษรเรียบๆสีทอง และนำไปไว้ด้านข้างซ้ายของถังน้ำมันซึ่งพ่นสีดำเปียโน ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นโลโก้ที่มีผู้คนรู้จักมากที่สุดโลโก้นึงในโลกปัจจุบันนี้

ปล.รถทั้ง 3 คัน ขายได้หมดในปี 1903 ก่อนที่พวกมันจะประกอบเสร็จเสียอีก

Credit HARLEY DAVIDSON THE LEGENDARY MODELS
by MARCO DE FABIANIS MANFERTO and PASCAL SZYMEZAK

Darkrider แปล

Harley Davidson Sportster XL883R Y2003

Harley Davidson Sportster 2003 XL883R

 

ถึงแม้ว่า Harley จะมีประวัติอันยาวนานว่าประสพความสำเร็จเป็นอย่างมากในฐานะผู้ผลิตรถที่มีสมรรถนะยอดเยี่ยมในการวิ่งแข่งขันทางเรียบ แต่นั่นยังไม่ใช่แรงบันดาลใจให้ฮาร์เล่ย์ผลิตรถรูปแบบนี้ออกมามากนัก ส่วนรถรุ่น XLCR และ XR1000 เป็นรถที่ได้รับอิทธิพลมาจากรุ่น XR750 ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมมาก อย่างไรก็ตามเมื่อผลิตออกมาแล้ว รถทั้ง2รุ่นนี้ไม่ประสบผลสำเร็จในเชิงพาณิชย์แต่อย่างใด ในปี ค.ศ. 2002 ฮาร์เล่ย์ได้ทดลองผลิตรุ่น 883R ออกสู่ตลาดอีกครั้ง และรุ่นที่ผลิตออกมาใหม่นี้มีส่วนคล้ายกับรุ่น sportster และออกแบบมาได้อย่างลงตัวกับแฮนด์ cowhorn สีดำและมีท่อไอเสียสองอัน และถึงแม้จะมีข้อจำกัดบางอย่างของรถรุ่นนี้ แต่มันก็เป็นรถอีกรุ่นที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ขับขี่ เปรียบเทียบรถรุ่นนี้ กับหลายๆรุ่น รถ 883 R ตัวนี้ไม่ได้ถูกผลิตให้งดงามแต่มันก็เป็นรถที่มีเสน่ห์และเหมาะสมที่จะขับขี่ในเมืองหรือตามถนนในชนบทซึ่งข้อจำกัดบางอย่างของรถรุ่นนี้ไม่ใช่ประเด็นของผู้รักการขับขี่

2003 XL883R

Sportster แบบรุ่นที่ 6 เป็นแบบเฟรมเดียว เครื่องยนต์แบบวีทวิน 2สูบ และมีจุดแตกต่างสองสามจุดที่ถังน้ำมัน และความหลากหลายรูปแบบของตัวแฮนด์และสีตัวถัง ซึ่งแต่ละแบบแต่ละรุ่นจะมีความแตกต่างกันไป รุ่น 883 นี้ดูเหมือนจะเป็นรุ่นต้นแบบที่มีสีดำและส้มเป็นสีพิเศษจากโรงงานซึ่งทำให้รถรุ่น R นี้ดึงดูดใจแฟนๆขับทางเรียบ

บทความ Darkrider

รูป www.totalmotorcycle.com

แปลจาก Ultimate Harley-Davidson  by Hugo Wilson

Ultimate Harley Davidson 1999 XL1200S

Sportsters – 1999 XL1200S

ถึงแม้ว่าเครื่องยนต์รุ่น Sportster ของรถมอเตอร์ไซด์ Harley Davidson ได้มีการปรับเปลี่ยนโฉมและพัฒนาสมรรถนะมาหลายปีหลายรุ่น แต่มันก็ยังคงรักษากลิ่นไอและเอกลักษณ์ของ Harley Davidson ดั้งเดิมไว้ รถรุ่น XL1200S นี้ทำให้ทุกคนรำลึกถึง Sportster รุ่น XLCH ในช่วงปลาย ค.ศ. 1950 และตอนเริ่มต้นปี ค.ศ 1960 ซึ่งตัวรถถูกออกแบบให้มีน้ำหนักเบาเพื่อให้ได้อรรถรสและสนุกสนานในการขับขี่ ในปี ค.ศ. 1988 Harley Davidson ได้นำรุ่น 1200 CC เครื่องยนต์ alloy Evolution ออกจำหน่าย 11 ปีต่อมาได้มีการปรับเปลี่ยนรูปโฉมเล็กน้อยเพื่อให้มีความเป็นรถสปอร์ตมากขึ้น เพิ่มระบบกันสะเทือนและกำลังขับ เพื่อให้เหมาะสมกับรุ่นรหัส S นอกเหนือจากนี้แล้ว ตัวเครื่องยนต์ได้ออกแบบให้รองรับกับตัวหัวเทียนคู่และแรงอัดที่เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงการปรับปรุง camshaft จากรุ่นเดิมๆด้วย

Sportsters – 1999 XL1200S

รถ Sportsters 1200 เริ่มเปิดตัวในปี ค.ศ. 1996 เป็น Harley Davidson รุ่นแรกที่มีการปรับเปลี่ยนระบบกันสะเทือน ตัวล้อได้เปลี่ยนเป็นล้อ 13 ซี่ และใช้ระบบหัวเทียนคู่ ซึ่งทำให้ Harley Davidson เป็นรุ่นพร้อมโลดแล่นผจญภัย และ 3 ปีต่อมารถรุ่นนี้ได้กลายมาเป็นรถที่มีรูปแบบและสมรรถนะที่ดีและได้รับความนิยมเป็นอันมาก

By Dark rider

บทความแปลจาก ULTIMATE HARLEY-DAVIDSON BY HUGO WILSON

Road King Anniversary 105 Years

ROAD KING CLASSIC ปี 2008. รุ่นฉลองครบรอบ 105 ปี ลำดับที่ 2,188 จาก 3000 คันทั่วโลก เครื่องยนต์ 96 CUBIC. 6 SPEED. เบรค ABS. CRUISE CONTROL สีเดิมสวย เครื่องเดิมใหม่มาก ยางใหม่ สภาพพร้อมใช้งาน ของแต่งเต็ม โช๊คแต่ง ท่อแต่ง กล่องจูน SUPER RED TUNER. ราคาตั้ง 780,000 มองหารถคลาสสิค ราคาไม่แรง ขายต่อไม่มีตก หล่อรุ่นใหญ่ ดูคันนี้ไม่ผิดหวังครับ สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมของรถคันนี้
คลิ๊กที่นี่ http://darkrider.net/product/road-king-105y-2008/
หรือ โทรเลยครับ 0-888-6-999-80 ถึง 85
DarkRider เรารับซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน ซื้อได้ซื้อ ขายได้ขาย ชัดเจน คุยง่าย ไม่เยอะ เปิดทุกวัน ยินดีให้บริการครับ

Sportster Iron 883

SPORTSTER IRON 883 ปี 07 FULL OPTION แต่งเต็ม ชุดล้อแต่งหน้าหลัง RSD พร้อมชุดสวิงอาร์มล้อหลังขนาด 240 ชุดสีคัสต้อมเพ้นส์ และ อีกมากมาย ใครชอบรถ custom สวยๆราคาดีๆ แค่ของแต้งก็เกินคุ้ม ขายต่อราคาไม่ไหล ต้องคันนี้ครับ สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทรเลย 0-888-6-999-80 ถึง 85 DarkRider ยินดีให้บริการครับ